โครงสร้างบริหารและอำนาจหน้าที่

กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาบริหารงานโดย คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มีอำนาจหน้าที่

  1. กำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของกองทุน
  2. กำหนดระเบียบ ข้อบังคับ หรือหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ตลอดจนกำหนดค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ หรือสวัสดิการต่าง ๆ ของผู้บริหารกองทุนที่มาจากการสรรหาและพนักงานโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง
  3. กำหนดระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์หรือวิธีการ เพื่อให้การดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินของกองทุนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ต้องไปขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้
  4. พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานและแผนงบประมาณรายรับรายจ่ายประจำปีของกองทุน
  5. พิจารณาอนุมัติโครงการที่สมควรได้รับการจัดสรรเงินกองทุน
  6. กำกับดูแล และติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน
  7. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อพิจารณาหรือปฏิบัติตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนมอบหมาย
  8. ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ หรือปฏิบัติการอื่นใดเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

ประธานกรรมการบริหารงานกองทุนพัฒนาเทคโยโลยีเพื่อการศึกษาได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จำนวน 2 คณะ ได้แก่

  1. คณะอนุกรรมการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ด้านการพัฒนาแผนงาน วิชาการและจัดสรรเงินกองทุน
  2. คณะอนุกรรมการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ด้านการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานกองทุน
กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาบริหารงาน โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และมี สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (สกท.) เป็นฝ่ายเลขานุการฯ และมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
  1. เสนอแผนส่งเสริมและสนับสนุนการผลิต การวิจัย การพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และกรอบวงเงินในการใช้จ่ายเงินประจำปีของกองทุน
  2. ดำเนินการตามระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด
  3. เสนอแนะเกี่ยวกับการจัดสรรเงินกองทุนต่อคณะกรรมการบริหารกองทุน
  4. ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลภายหลังการจัดสรรเงินกองทุน
  5. จัดทำรายงานผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของกองทุน รวมทั้งรายงานการเงินและการบัญชีเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุน
  6. ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนมอบหมาย